Giới thiệu

Lượt xem:


Trường mầm non số 2 Hòa Liên được chia tách từ tháng 9 năm 2011, Trường đóng trên địa bàn Thôn Hưởng Phước -Xã Hòa Liên – huyện Hòa Vang TPĐN, Với diện tích 7579 m2 có 12 lớp.Trong những năm qua nhà trường đã tích cực tham mưu với các cấp, các ngành đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị. Đến nay trường lớp được xây dựng kiên cố, khang trang hơn với đầy đủ các phòng học, phòng chức năng và các trang thiết bị dạy học. Đội ngũ CBGVNV đảm bảo số lượng và chất lượng đáp ứng yêu cầu công tác CSGD trẻ trong nhà trường. Trường được UBND TP ĐN công nhận trường mn đạt chuẩn quốc gia mức độ 1 vào tháng 02 năm 2020.

Cùng với sự đầu tư về cơ sở vật chất, trong những năm qua nhà trường đã không ngừng cải tiến, đổi mới phương pháp nâng cao chất lượng CSGD. Năm học 2022-2023 nhà trường tăng cường hơn nữa trong việc xây dựng môi trường giáo dục theo hướng lấy trẻ làm trung tâm, nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục phát triển toàn diện.

. Để thực hiện tốt chuyên đề, nhà trường đã xây dựng kế hoạch triển khai đến 100% CBGVNV và phối hợp với phụ huynh, vận động cha mẹ đóng góp những nguyên vật liệu phế thải để tái chế làm các đồ dùng đồ chơi cho trẻ hoạt động. Đến nay, môi trường của nhà trường đã mang lại cho trẻ sự tương tác, trãi nghiệm an toàn, thân thiện và tạo được niềm vui, niềm tin cho cha mẹ trẻ khi gửi con ở trường.

Môi trường giáo duc có ý nghĩa rất quan trọng là điều kiện để giáo viên tổ chức các hoạt động đáp ứng nhu cầu hứng thú của trẻ dưới hình thức “chơi mà học, học bằng chơi” giúp trẻ phát triển toàn diện các lĩnh vực.

Đến trường các cháu được tham gia các hoạt động một ngày của bé qua các chủ đề. Bé “chơi mà, học bằng chơi” một cách tự nguyện, bé được traĩ nghiệm một cách hứng thú, tương tác linh hoạt, sáng tạo.

Các hoạt động học được thiết kế đươi dạng trò chơi, tổ chức ở địa điểm an toàn, phù hợp. Đồ dùng, đồ chơi hấp dẫn, đủ cho mọi trẻ hoạt động hoạt động và mọi trẻ được tham gia. Nội dung hoạt động mang tính phát triển từ dễ đến khó, có sự liên kết giữa các hoạt động. Trình tự các hoạt động phù hợp với quá trình nhận thức của trẻ. Trong hoạt động xen kẽ các hoạt động vận động và hoạt động tĩnh. Đa dạng hình thức hoạt động hợp lý theo nhóm nhỏ, lớp và cá nhân.

Khi được học, chơi với bạn trong nhóm trẻ được tương tác lẫn nhau, trẻ được hỗ trợ, giúp đỡ bạn bè được khuyến khích hợp tác và làm việc cùng nhau, giáo viên luôn luôn khuyến khích trẻ sáng tạo, khích lệ trẻ cố gắng thể hiện ý tưởng, cho thời gian để trẻ chơi, suy nghĩ và giải quyết vấn đề, GV không thúc giục trẻ, không làm hộ, làm thay trẻ. Khuyến khích trẻ chia sẻ những điều quan sát được và diễn đạt sự hiểu biết của mình.

Trang trí môi trường trong và ngoài lớp đảm bảo thẩm mĩ, thân thiện, phù hợp lứa tuổi, các tranh ảnh, biểu bảng được treo, dán ngang tầm mắt trẻ, gv sử dụng tranh, ảnh là sản phẩm của cô và trẻ trong quá trình triển khai chủ đề.

Các cô giáo luôn phát huy tính tích cực của trẻ, thông qua hoạt động ngoài trời trẻ thỏa sức sáng tạo khám phá ở các góc chơi như góc Thư viện của bé, góc bé sáng tạo bé thích chơi gì, ở đây GV đã bố trí đa dạng đồ dùng, đồ chơi, nguyên vật liệu mở cho trẻ HĐ, sáng tạo, nhất là các nguyên vật liệu phế thải quen thuộc như: sách báo cũ, lịch cũ, lõi giấy, nắp chai, ống hút,đá sỏi,… được giáo viên và trẻ vẽ, sơn có màu sắc, hình ảnh ngộ nghĩnh, có sản phẩm hoàn thiện, sản phẩm chưa hoàn thiện nhằm kích thích sự tìm tòi, khám phá của trẻ. Đồ dùng, đồ chơi được sắp ngăn nắp, gọn gàng, để trẻ dễ thấy, dễ lấy, dễ dùng và dễ cất nhằm tạo cho trẻ biết cẩn thận, biết bảo quản đồ dùng, đồ chơi.

Hoạt động ngoài trời với những đồ chơi như cầu trượt, đu quay, bập bên và những đồ dùng giáo viên tự tạo cho trẻ vận động như ném bóng, ném vòng, kéo co… Ngoài ra nhà trường tạo những lối đi bằng sỏi giúp trẻ phát triển cơ bàn chân..

Môi trường hoạt động ngoài trời có các khu vực khác nhau như khu vực vui chơi dân gian, góc chơi cát, góc thiên nhiên … các góc chơi được bố trí phù hợp và an toàn dễ di chuyển tạo cơ hội cho trẻ tham gia đa dạng hoạt động một cách thuận lợi, tích cực hơn.

Trò chơi dân gian đến với trẻ thơ một cách nhẹ nhàng, trẻ vừa học, vừa chơi. Trò chơi dân gian là một hoạt động có tác động mạnh mẽ đến trẻ, đó là phương tiện giáo dục góp phần phát triểm toàn diện nhân cách trẻ, trò chơi dân gian cung cấp cho trẻ những kiến thức xã hội cần thiết giúp trẻ hiểu biết và gần gũi với con người, thiên nhiên, trẻ được bắt chước các công việc của người lớn, tập giao tiếp, thỏa thuận, lao động, làm quen với các nghề trong xã hội. Trò chơi dân gian cũng giúp cho trẻ phát triển trí tưởng tượng, cũng là phương tiện giúp trẻ phát triển tư duy ngôn ngữ hiệu quả nhất.

GV cho trẻ tiếp xúc với môi trường thiên nhiên tạo cơ hội cho trẻ hít thở không khi trong lành tăng cường vận động, cần thiết cho sự phát triển thể chất và tâm hồn của trẻ

Nhà trường luôn tạo môi trường cho trẻ hòa nhập với thiên nhiên bằng tạo ra những vườn rau, vườn hoa cho trẻ chăm sóc, nhổ cỏ, bắt sâu qua đó trẻ được trãi nghiệm, khám phá khi chạm tay vào đất, nước, sờ những cây rau, bông hoa, quả chín xinh xắn trẻ sẽ kích thích trí tò mò và trẻ thấy được kết quả lao động của mình. Qua đây giáo dục trẻ biết yêu lao động, yêu thiên nhiên và đặt biệt biết chăm sóc và bảo vệ cây xanh.

Nhà trường tạo luôn tạo môi trường cho trẻ hoạt động, giao lưu, thể hiện tài năng, tình cảm của mình qua các hoạt động lễ hội, hội thi khác nhau như Lễ hội vui tết trung thu, sân chơi chiến sĩ tí hon, hội thi bé thông minh nhanh trí, cô sang tạo, bé tài năng…. Qua đây trẻ thêm mạnh dạn, tự tin, hồn nhiên hơn giúp trẻ phát triển toàn diện.

Xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm vô cùng cần thiết vì đây là phương tiện và biện pháp thiết thực nhất giúp cho trẻ tham gia các hoạt động nhằm thỏa mãn nhu cầu vui chơi của trẻ thông qua chơi mà học, hoạc bằng chơi.

Nhà trường luôn tạo mối quan hệ thông nhất giữa nhà trường, gia đình và xã hội trong việc chăm sóc, giáo dục trẻ phát triển toàn diện hơn.

Xin chân thành cảm ơn!